งานวัจัย

งานวัจัย

วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2556

บทที่ 2


บทที่ 2

แนวคิดและทฤษฏีที่เกี่ยวข้อง
                2.1 ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
               การศึกษาพฤติกรรมของผู้ที่ใช้และไม่ใช้โทรศัพท์มือถือที่สามารถส่งข้อความโต้ตอบกันได้อย่างทันที ได้ใช้แนงคิดแบบทฤษฎีและแนวความคิดในการศึกษาต่อไป
                2.1.1 ทฤษฎีอุปสงค์ (Demand theory)
                ในการวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภคหรือความพอใจของผู้บริโภคสินค้านั้น ผู้บริโภคสามารถแสดงความพอใจที่เกิดขึ้นหรือได้รับจากการบริโภคสินค้าออกมาในรูปแบบของอรรถประโยชน์(Utility) ดังนั้นอรรถประโยชน์จึงหมายถึงความพอใจที่เกิดขึ้นกับผู้บริโภคจากการได้มาได้ใช้ได้บริโภค หรือได้ประโยชน์จากสินค้าและบริการผู้บริโภคจะจัดสรรเงินที่ตนเองมีอยู่อย่างจำกัดในการซื้อสินค้าและบริการค้าและบริการต่าง ๆเพื่อให้ได้รับความพึงพอใจสูงสุดหรือได้รับอรรถประโยชน์สูงสุดนั้นเอง
            ในการกำหนดอุปสงค์ของบริโภคนั้น จะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลากหลายชนิด ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ จะกำหนดปริมาณการซื้อสินค้าของผู้บริโภค และปัจจัยแต่ละชนิดจะมีอิทธิพลต่อปริมาณ การซื้อสินค้าของผู้บริโภคมากน้อยแตกต่างกันไป การแสดงความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยแต่ละชนิดกับปริมาณการซื้อสินค้า สามารถแสดงได้โดยฟังก์ชันอุปสงค์(Demand Function) ในงานวิจัยชิ้นนี้ฟังก์ชันอุปสงค์ต่อโทรศัพท์มือถือกำหนดโดย
            1.ราคาโทรศัพท์มือถือ ราคาสินค้าที่ผู้บริโภคต้องการซื้อ เป็นสิ่งที่โดยทั่วไปแล้วผู้บริโภคจะคำนึงถึงเป็นอันดับแรกเพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อ ผู้วิจัยต้องการทราบถึงความสัมพันธ์ระหว่างราคาโทศัพท์มือถือกับปริมาณการตัดสินใจซื้อ ตามทฤษฎีอุปสงค์แล้ว ถ้าราคาสินค้าต่ำปริมาณการซื้อก็จะสูง กล่าวคือจะมีความสัมพันธ์ในทิศทางตรงกันข้าม
              2.ราคาสินค้าชนิดอื่นที่เกี่ยวข้องนอจากการศึกษาปัจจัยราคาโทรศัพท์มือถือดังกล่าวแล้ว ราคาสินค้าชนิดอื่นที่เกี่ยวข้องก็มีความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคด้วย เมื่อราคาสินค้าชนิดอื่นเปลี่ยนแปลงไป จะส่งผลให้ผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงความต้องการซื้อสินค้าที่สนใจ ซึ่งเป็นผลของการทดแทน ความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณความต้องการซื้อสินค้ากับราคาสินคาชนิดอื่นที่เกี่ยวข้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน สินค้าชนิดอื่นกับสินค้าที่สนใจอยู่ จะเป็นสินค้าทดแทนกัน แต่ถ้าเป็นทิศทางตรงกันข้าม จะเป็นสินค้าที่ใช้ควบคู่กัน
                3.รสนิยมของผู้บริโภค รสนิยมของผู้บริโภคนั้นสำคัญมาก เพราะผู้บริโภคแต่ละคนจะมีรสนิยมในการบริโภคที่แตกต่างกัน รสนิยมทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจหรือธุรกิจ เพราะรสนิยมจะเกิดขึ้นช่วงระยะเวลาหนึ่งแล้วหมดไปหรือถูกแทนด้วยรสนิยมใหม่โทรเฉพาะโทรศัพท์มือถือ นอกจากฟังก์ชันการทำงานที่ทันสมัยเป็นจุดชายแล้ว รูปลักษณ์และการออกแบบก็เป็นปัจจัยในการดึงดูดผู้บริโภคด้วย


1 ความคิดเห็น:

  1. Do you realize there is a 12 word sentence you can communicate to your partner... that will induce deep feelings of love and instinctual attractiveness for you deep within his heart?

    Because deep inside these 12 words is a "secret signal" that triggers a man's instinct to love, treasure and guard you with all his heart...

    12 Words That Trigger A Man's Love Impulse

    This instinct is so hardwired into a man's brain that it will make him work harder than before to love and admire you.

    As a matter of fact, fueling this influential instinct is so binding to having the best possible relationship with your man that as soon as you send your man one of the "Secret Signals"...

    ...You will soon notice him open his mind and soul to you in a way he never experienced before and he will recognize you as the one and only woman in the world who has ever truly fascinated him.

    ตอบลบ