บทที่
3
วิธีดำเนินการ
3.1 ประชากรกลุ่มตัวอย่าง
ประชากร
ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา โรงเรียนพะเยาพิทยาคม
ที่กำลังศึกษาในปีการศึกษาที่ 2555 ชันปีที่ 5 จำนวน 30 คน
โดยจะศึกษาประชากรดังกล่าวจากนักเรียนที่กำลังศึกษาในระดับมัธยมศึกษา
โรงเรียนพะเยาพิทยาคม
3.2 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
แบบสอบถามการศึกษาพฤติกรรมการศึกษาในการเลือกซื้อโทรศัพท์มือถือ
ของนักรเยนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพะเยาพิทยาคม
ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555
การสร้างเครื่องมือผู้วิจัยได้สร้างเครื่องมือที่ใช้สำหรับการเก็บข้อมูลเพื่อการวิจัย
เป็นลำดับขั้นตอนดังนี้
ขั้นวางแผนแบบสอบถาม
ผู้วิจัยได้วางแผนลำดับขั้นตอนไว้ดังนี้
ขั้นที่ 1 ศึกษาบทความของอาจารย์ที่ปรึกษา ในสถานบันต่างๆ จากเอกสาร ตำรา และปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ
เพื่อกำหนดกรอบเบื้องต้น
ขั้นที่ 2 ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อโทรศัพท์มือถือทางสังคมตลอดจนภาพรวมปัญหาและอุปสรรคต่างๆที่เกิดขึ้น
และนำข้อมูลที่ได้รวมกับข้อมูลตอนตอนที่ 1มาเลือกซื้อมือถือสำหรับการวิจัยต่อไป
ขั้นที่ 3 รวบรวมข้อมูลที่ได้จากขั้นที่ 1 และขั้นที่ 2 มากำหนดปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อโทรศัพท์มือถือทางสังคม
3.3. วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล
การรวบรวมข้อมูลมีวิธีการ ดังนี้
1.ศึกษาวิธีการสร้างแบบสอบถามพฤติกรรมการเลือกซื้อโทรศัพท์มือถือ
แล้วจึงออกแบบแบบสอบถามพฤติกรรมการเลือกซื้อโทรศัพท์มือถือ
2.สร้างแบบสอบถาม
โดยแบ่งออกเป็น 3หัวข้อหลัก
ดังนี้สถานที่ที่นักเรียนใช้โทรศัพท์มือถือช่วงเวลาที่นักเรียนใช้โทรศัพท์มือถือ
จำนวน 30 คน
3.แจกแบบสอบถามให้นักเรียนกรอก
และเก็บรวบรวมมาวิเคราะห์ข้อมูล
3.4
การวิเคราะห์ข้อมูล
เมื่อได้รับแบบสอบถามกลับคืนมา
จึงได้นำมาตรวจสอบความสมบูรณ์ของแบบสอบถาม จากนั้นจึงได้แจ้งระดับคะแนน
วิเคราะห์ข้อมูลและนำเสนอ โดยผู้วิจัยนำข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาวิเคราะห์ค่าสถิติ
ตอนที่
1
เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสถานภาพและรายระเอียดส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถาม
ตอนที่
2
เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้ซื้อโทรศัพท์มือถือของนักเรียนโรงเรียนพะเยาพิทยาคม
วิเคราะห์ข้อมูลดังนี้
วิเคราะห์
โดยการหาค่าเฉลี่ย (Mean) และ
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
พฤติกรรมการใช้โทรศัพท์มือถือ โดยนำมาหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน 5 ระดับ
น้ำหนักการตัดสินใจ
คะแนน
มีความต้องการมากที่สุด 5
มีความต้องการมาก 4
มีความต้องการปานกลาง 3
มีความต้องการน้อย 2
มีความต้องการน้อยที่สุด 1
เกณฑ์แปลความหมายของคะแนน
เพื่อให้การแปลความหมายของผลการวิเคราะห์ข้อมูลสอดคล้องกับความเป็นจริง
ผู้วิจัยกำหนดเกณฑ์การแปลความหมายของคะแนนเฉลี่ยตามหลักเกณฑ์ของประคองกรรณสูต(2528,
70) ดังนี้
1.00 – 5.00 หมายถึง อยู่ในระดับมากที่สุด
3.50 – 4.49 หมายถึง อยู่ในระดับมาก
2.50 – 3.49 หมายถึง อยู่ในระดับปานกลาง
1.50 – 2.49 หมายถึง อยู่ในระดับน้อย
1.00
– 1.49 หมายถึง อยู่ในระดับน้อยมาก
เปรียบเทียบ
พฤติกรรมการใช้โทรศัพท์มือถือ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างความคิดเห็นของนักเรียนมัธยมศึกษา
เพศชายและหญิงที่มีพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์มือถือ
ตอนที่ 3
สรุปข้อเสนอแนะเพิ่มเติมของผู้ตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์มือถือของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
5 โรงเรียนพะเยาพิทยาคม
How to play casino games online
ตอบลบOnline 먹튀 사이트 먹튀 프렌즈 slot machines are one of the most popular ways to win money in the casino. 강원랜드 쪽박걸 There are also the 블랙 잭 사이트 casino promotions 룰렛 만들기 and promotions 바카라양방 that