งานวัจัย

งานวัจัย

วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2556

บทที่ 5



บทที่5 
สรุปผลอภิปรายและข้อเสนอแนะ
สรุปผลการวิจัย
จากการศึกษาการวิจัยนักเรียนแผนการเรียนวิทย์-คณิต โรงเรียนพะเยาพิทยาคม พบว่านักเรียนส่วนหนึ่งใช้โทรศัพท์มือถือยี่ห้อ Sumsung มากที่สุด และใช้ในการติดต่อสื่อสารในชีวิตประจำวันมากที่สุดโดยจะซื้อเมื่อที่โทรศัพท์เสียและสูญหายมากที่สุด เวลาที่ใช้โทรศัพท์ของนักเรียนกลุ่มนี้น้อยกว่า 30 นาที และเสียเงินในการเติมเงินเป็นจำนวน20-100 บาท เมื่อใช้โทรศัพท์มือถือแล้วนักเรียนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะเกิดอาการปวดหูเป็นอย่างมาก และประโยชน์ที่ได้จากการใช้โทรศัพท์มือถือของนักเรียนกลุ่มนี้คือความสะดวกในการติดต่อสื่อสาร
ดังนั้นข้อมูลเหล่านี้จึงเป็นประโยชน์ต่อบุคคลทั่วไปที่จะปรับใช้ชีวิตประจำวัน เพื่อให้รู้จักและสังเกตการใช้ที่เพียงพอแก่ความต้องการ เนื่องจากคนส่วนใหญ่มีความฟุ่มเฟือยในการใช้โทรศัพท์ตามราคาและความนิยม ซึ่งเป็นผลเสีย
อภิปรายผลการวิจัย
                จากการวิจัย โดยใช้นักเรียนโรงเรียนพะเยาพิทยาคม แผนการเรียน วิทย์-คณิต จำนวน 30คน ในระหว่างวันที่ 16-23 สิงหาคม 2555 ในการตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับการใช้งานโทรศัพท์มือถือ พบว่า     โทรศัพท์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ Sumsung ได้คะแนนเท่ากับ 33%  รองลงมาคือ Nokia  26% และ iphone กับ Black Berry 13% เท่ากัน
      วัตถุประสงค์หลักในการใช้โทรศัพท์มือถือมากที่สุดคือ เพื่อการติดต่อสื่อสาร และผลกระทบที่มาจากการใช้โทรศัพท์มือถือมากที่สุดคือ ปวดหู ปวดหัว และอื่นๆ ตามลำดับ
ข้อเสนอแนะ
<!--[if !supportLists]-->1. ควรมีการเก็บข้อมูลจากกลุ่มเป้าหมายให้มากกว่านี้
<!--[if !supportLists]-->2.  ควรมีการให้ความรู้กับกลุ่มเป้าหมาย ถึง ประโยชน์ และโทษของการใช้อินเตอร์เน็ตจากโทรศัพท์มือถือ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น